KẾ HOACH VÀ THỂ LỆ HỘI THI TIN HỌC TRẺ TOÀN TỈNH LẦN THỨ XXIII NĂM 2020

Đăng lúc: 14:41:12 01/06/2020 (GMT+7)

BCH ĐOÀN TỈNH THANH HOÁ

***

Số: 163- KH/TĐTN-TTNTH 

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH


 

Thanh Hoá, ngày 28 tháng 02  năm 2020

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức Hội thi tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXIII, năm 2020

------------------ 

          Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXIII, năm 2020 với các nội dung sau:

          I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Khuyến khích thanh thiếu nhi học tập, nghiên cứu làm chủ công nghệ thông tin (CNTT), đồng thời phát hiện các tài năng trẻ CNTT trong trường học, góp phần phát triển phong trào học tập, ứng dụng CNTT trong thanh thiếu nhi và phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn tỉnh theo hướng hội nhập quốc tế; phát huy tính sáng tạo của thí sinh để giải quyết các bài toán trong thực tế, hướng tới ứng dụng vào đời sống, xã hội thu hút sự tham dự của tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tổ chức Hội thi phải đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.

          II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, HÌNH THỨC THI

          1. Đối tượng

Học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm GDNN - GDTX đang học tập tại các các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Riêng bảng E danh cho học sinh THPT đã đạt giải cao tại các kỳ thi, hội thi tin học trong nước, khu vực và quốc tế. Khuyến khích các huyện, thị, thành Đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức Hội thi cấp huyện và chọn cử thí sinh đại diện cho 3 khối tham gia dự thi cấp tỉnh.

2. Thời gian tổ chức Hội thi

* Đối với cấp huyện:

Từ ngày 01/3/2020 - 30/4/2020: Các đơn vị tổ chức thi cấp huyện (nếu có điều kiện) hoặc lựa chọn thành lập đội tuyển ôn tập và tham gia Hội thi cấp tỉnh.

- BTV Huyện đoàn chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức, thể lệ Hội thi và triển khai đến các cơ sở Đoàn, Đội trường học. BTC Hội thi cấp huyện chọn những thí sinh có thành tích cao nhất để thành lập đội tuyển tham dự Hội thi cấp tỉnh.

- Đối với những đơn vị không có điều kiện tổ chức Hội thi cấp huyện: Triển khai kế hoạch, thể lệ Hội thi đến cơ sở trường học và học sinh các cấp. Tổ chức nhận hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh và nộp về Ban Thường vụ Tỉnh đoàn.

* Đối với cấp tỉnh: Dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 5 năm 2020

(Thời gian và địa điểm cụ thể  BTC Hội thi sẽ thông báo sau)

3. Hình thức thi: Nội dung và các hình thức thi thể hiện chi tiết trong Thể lệ Hội thi.

          III. HỒ SƠ ĐĂNG KÝ

- Công văn của Ban Thường vụ huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc kèm theo danh sách trích ngang của các thí sinh, có xác nhận, đóng dấu của Ban Thường vụ huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc.

- Phiếu đăng ký dự thi theo mẫu (có dán ảnh 3x4), kèm theo 01 ảnh 3x4 làm thẻ dự thi.

- Sản phẩm và phiếu đăng ký dự thi Phần mềm sáng tạo và lập trình phần cứng theo mẫu (có dán ảnh 3x4) kèm theo 01 ảnh 3x4 để làm thẻ dự thi.

- Ban Thường vụ Đoàn các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc lập danh sách đội tuyển dự thi cấp tỉnh và gửi về Ban Tổ chức Hội thi thông qua Ban Thanh Thiếu nhi Trường học, Tỉnh đoàn Thanh Hóa (số 49 đại lộ Lê Lợi, phường Tân Sơn, thanh phố Thanh Hóa) trước ngày 15/4/2020.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Tỉnh đoàn

- Là đơn vị chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và truyền thông, Sở Khoa học công nghệ, Liên hiệp các Hội KHKT, Trường Đại học Hồng Đức chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội thi cấp tỉnh.

- Chịu trách nhiệm tuyên truyền về Hội thi để thu hút đông đảo thí sinh trong toàn tỉnh tham gia.

- Giao cho Ban Thanh Thiếu nhi Trường học là bộ phận thường trực tổ chức Hội thi tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXIII, năm 2020 có nhiệm vụ:

+ Tham mưu cho BTC về kế hoạch, nội dung, công tác tổ chức Hội thi.

+ Tham mưu xây dựng văn bản hướng dẫn các huyện, thị, thành Đoàn triển khai các nội dung của Hội thi.

+ Theo dõi, đôn đốc việc triển khai, đăng ký dự thi của các huyện, thị, thành Đoàn và báo cáo tiến độ công việc cho Ban chỉ đạo và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn.

2. Các huyện, thị, thành Đoàn và đoàn trực thuộc

- Báo cáo chủ trương với cấp ủy Đảng, căn cứ vào kế hoạch, thể lệ Hội thi cấp tỉnh ban hành, xây dựng kế hoạch, thể lệ Hội thi cấp huyện; tổ chức Hội thi cấp huyện và chọn cử đội tuyển tham gia Hội thi cấp tỉnh.

- Tổng hợp hồ sơ đăng ký dự thi của các thí sinh và nộp về Ban Thanh Thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn Thanh Hóa.

          Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề nghị Ban Thường vụ Đoàn các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện.

         

Nơi nhận:

- TT UBND tỉnh (để báo cáo);                                                                     

- TTKHCN-TN TW Đoàn (để báo cáo);

- Các huyện, thị, thành đoàn (để thực hiện);

- Lưu VP, Ban TTNTH (30b)   

 

TM. BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ĐOÀN

PHÓ BÍ THƯ

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Hữu Tuất

 


 

BCH ĐOÀN TỈNH THANH HOÁ

***

 

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

 


Thanh Hoá, ngày      tháng 02  năm 2020

 THỂ LỆ
Hội thi Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXIII, năm 2020

(Kèm theo Kế hoạch số       KH/TĐTN - TTNTH ngày    /   /2020 của BTV Tỉnh đoàn

 V/v Tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXIII, năm 2020)

-----------

Điều 1. Đối tượng dự thi

1. Tất cả học sinh cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đang học tập tại các các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đăng ký tham dự thi kỹ năng tại Hội thi tin học trẻ toàn tỉnh theo các bảng sau:

- Bảng A1: Thi kỹ năng lập trình cấp Tiểu học.

- Bảng A2: Thi kỹ năng sử dụng máy tính và internet cấp Tiểu học

- Bảng B1: Thi kỹ năng lập trình cấp THCS

- Bảng B2: Thi kỹ năng sử dụng máy tính và internet cấp THCS

- Bảng C: Thi kỹ năng lập trình cấp THPT.

- Bảng D2: Thi sản phẩm sáng tạo (SPST) cấp THCS

- Bảng D3: Thi SPST cấp THPT.

- Bảng E: Thi kỹ năng lập trình tập thể mức độ nâng cao cấp THPT, mỗi đội tuyển tối đa 02 thí sinh.

Mỗi thí sinh chỉ được dự thi phần thi kỹ năng tối đa 02 lần trong cùng một cấp học. Trường hợp thí sinh đã đạt từ giải ba trở lên của Hội thi những năm trước chỉ được dự thi ở cấp học cao hơn. Khuyến khích các thí sinh đăng ký thi vượt cấp.

Bảng E thi tập thể đối với học sinh THPT đã đạt giải cao tại các kỳ thi, hội thi tin học trong nước, khu vực  và quốc tế. Bảng D2 và D3 dành cho học sinh có SPST chưa đạt giải ở các cuộc thi, hội thi cấp tỉnh, cấp quốc gia (Khuyến khích làm SPST theo nhóm, mỗi nhóm tối đa 03 học sinh và tối đa 03 giáo viên, chuyên gia hỗ trợ).

Điều 2. Hình thức và nội dung thi

1. Vòng sơ loại khối Tiểu học

Thi trắc nghiệm về kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính, phần mềm văn phòng Office (Word + PowerPoint), Paint, Internet, phần mềm Logo. Căn cứ vào kết quả sơ loại, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn tối đa 150 thí sinh khối Tiểu học có kết quả cao nhất vòng sơ loại tham gia vòng thi chính thức.

2. Vòng chính thức

2.1. Thi kỹ năng

a1) Bảng A1 (thời gian 100 phút)

- Thi thực hành (100 phút): Sử dụng ngôn ngữ SCRATCH và thư viện hình ảnh/âm thanh do Hội đồng Giám khảo cung cấp để lập trình giải những bài toán theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tọa gắn với thực tế.

b1) Bảng B1 (thi gian 150 phút): Chọn một trong hai nội dung sau:

- Giải bài toán thuộc chương trình Trung học Cơ sở bằng cách sử dụng thư viện ngôn ngữ Pascal (Free Pascal) hoặc C/C++ (trên DevC++) do Hội đồng Giám khảo cung cấp.

- Sử dụng ngôn ngữ SCRATCH và thư viện hình ảnh/video do Hội đồng Giám khảo cung cấp để giải các bai toán theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tạo gắn với thực tế.

c) Bảng C (thi gian 150 phút): Giải bài toán theo chủ đề cho trước bằng công cụ, ngôn ngữ và môi trường lập trình là C/C++ (DevC++) hoặc Pascal/Free Pascal. Thí sinh sử dụng máy tính do Ban Tổ chức cung cấp được cài sẵn Free Pascal, trên DevC++ để làm bài thi và không được sử dụng mạng internet dưới bất kỳ hình thức truy cập nào.

2.2. Thi sn phm sáng to

a) Thí sinh sử dụng tất cả các công cụ (phần mềm, phần cứng) hiện có để tạo ra SPST (phần mềm, phần cứng hoặc sản phẩm tích hợp) phục vụ học tập, giải trí và các nhu cầu thực tiễn khác. Khuyến khích xây dựng PMST tích hợp ứng dụng trong các lĩnh vực giáo dục, giao thông, môi trường, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Nếu PMST đã tham gia Hội thi toàn tỉnh nhưng chưa đạt giải hoặc tham khảo mã nguồn mở thì trong bản thuyết minh phải chỉ rõ những nội dung đã được nâng cấp mở rộng so với phiên bản trước đó hay những phần tham khảo, địa chỉ tham khảo, những ý tưởng tham khảo bộ mã nguồn mở.

b) Các SPST dự thi phải gửi về Ban Tổ chức bản thuyết minh, mô tả sản phẩm có xác nhận của Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện, thị, thành phố. Riêng phần mềm sáng tạo phải gửi kèm đĩa CD/DVD hoặc Flash RAM chứa sản phẩm được đóng cùng mã nguồn và bản thuyết minh mô tả sản phẩm.

c) Các SPST dự thi của thí sinh gửi về Ban Tổ chức được Hội đồng Giám khảo đánh giá và lựa chọn những sản phẩm xuất sắc nhất để tham gia vòng sơ khảo tại Hội thi toàn quốc.

d) Tiêu chí chung để đánh giá phần mềm sáng tạo:

- Tính sáng tạo: Ý tưởng mới, giải pháp mới.

- Khả năng ứng dụng của sản phẩm trong thực tiễn.

- Khả năng thị trường, thương mại hóa sản phẩm.

- Tầm nhìn của sản phẩm (Công nghệ, ứng dụng, thương mại)

- Hồ sơ thuyết minh, phong cách trình bày báo cáo.

Điều 3. Thời gian, địa điểm tổ chức

* Đối với cấp huyện:

Từ ngày 01/3/2020 - 15/4/2020: Các đơn vị tổ chức thi cấp huyện (nếu có điều kiện) hoặc lựa chọn thành lập đội tuyển ôn tập và tham gia Hội thi cấp tỉnh.

* Đối với cấp tỉnh: Dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 5 năm 2020

(Thời gian và địa điểm cụ thể  BTC Hội thi sẽ thông báo sau)

Điều 4. Hồ sơ đăng ký

- Công văn của Ban Thường vụ huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc kèm theo danh sách trích ngang của các thí sinh, có xác nhận, đóng dấu của Ban Thường vụ huyện, thị, thành đoàn.

- Phiếu đăng ký dự thi theo mẫu (có dán ảnh 3x4), kèm theo 01 ảnh 3x4 làm thẻ dự thi.

- Sản phẩm và phiếu đăng ký dự thi Phần mềm sáng tạo và lập trình phần cứng theo mẫu (có dán ảnh 3x4) kèm theo 01 ảnh 3x4 để làm thẻ dự thi.

- Ban Thường vụ Đoàn các huyện, thị, thành phố lập danh sách đội tuyển dự thi cấp tỉnh và gửi về Ban Tổ chức Hội thi thông qua Ban Thanh Thiếu nhi Trường học, Tỉnh đoàn Thanh Hóa (số 49 đại lộ Lê Lợi, phường Tân Sơn, thanh phố Thanh Hóa) trước ngày 15/4/2020.

* Lưu ý: Ban Tổ chức chỉ nhận hồ sơ đăng ký từ Ban Thường vụ Đoàn các huyện, thị, thành phố; không nhận hồ sơ đăng ký trực tiếp của các cá nhân và các trường học lên Ban Tổ chức Hội thi.

Điều 5. Giải thưởng của Hội thi cấp tỉnh

1. Giải tập thể: Được trao cho các đơn vị có nhiều đối tượng dự thi (Bảng A, Bảng B, Bảng C) và có kết quả thi cao nhất. Tổng số gồm 03 giải: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba.

2. Giải cá nhân

- Bảng A (Khối Tiểu học): Được trao cho các thí sinh đạt kết quả cao theo tỷ lệ tối đa 40% số lượng thí sinh dự thi.

- Bảng B (Khối THCS): Được trao cho các thí sinh đạt kết quả cao theo tỷ lệ tối đa 60% số lượng thí sinh dự thi.

Bảng C (Khối THPT): Được trao cho các thí sinh đạt kết quả cao theo tỷ lệ tối đa 60% số lượng thí sinh dự thi.

(Tùy thuộc vào chất lượng bài thi, Ban Tổ chức Hội thi sẽ điều chỉnh tỷ lệ giải cho phù hợp)

Điều 6. Kinh phí Hội thi

- Kinh phí Hội thi cấp tỉnh do Ban Tổ chức cấp tỉnh chịu trách nhiệm và chi cho các nội dung sau:

+ Tổ chức Hội thi cấp tỉnh.

+ Giải thưởng.

+ Bồi dưỡng, tập huấn đội tuyển và tham dự Hội thi khu vực (nếu có) và toàn quốc.

Điều 7. Tổ chức thực hiện

1. Ban Tổ chức Hội thi

a) Ban Tổ chức Hội thi do một đồng chí Phó Bí thư Tỉnh đoàn làm Trưởng ban, các thành viên khác là đại diện của các cơ quan phối hợp tổ chức Hội thi.

b) Ban Tổ chức Hội thi có trách nhiệm tổ chức triển khai Hội thi đạt được kế hoạch và tiến độ đã đề ra.

 c) Thường trực Ban Tổ chức Hội thi là Ban Thanh Thiếu nhi Trường học, Tỉnh đoàn Thanh Hóa.

2. Ban ra đề thi

a) Ban ra đề thi gồm các chuyên gia công nghệ thông tin, giảng viên công nghệ thông tin do Thường trực Ban Tổ chức giới thiệu, Trưởng ban Tổ chức Hội thi ra quyết định thành lập.

b) Ban ra đề thi chịu trách nhiệm trước Ban Tổ chức về chuyên môn của Hội thi: Ra đề thi, chấm thi, giải quyết khiếu nại và tổng hợp kết quả báo cáo Ban Tổ chức.

3. Hội đồng Coi thi

a) Hội đồng Coi thi gồm các cán bộ, chuyên gia công nghệ thông tin, giảng viên công nghệ thông tin do Thường trực Ban Tổ chức giới thiệu (theo tiêu chí riêng), Trưởng Ban Tổ chức Hội thi ra quyết định thành lập. Hội đồng coi thi thực hiện nhiệm vụ theo quy chế đã duyệt.

b) Hội đồng Coi thi chịu trách nhiệm trước Ban Tổ chức về công tác tổ chức coi thi bảo đảm đúng quy chế coi thi do Ban Tổ chức quy định.

4. Tổ chức giám sát, kiểm tra và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình thi: Giao Thường trực Ban Tổ chức Hội thi thực hiện, báo cáo theo quy định.

Điều 8. Điều khoản thi hành

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề cần sửa đổi thể lệ, Thường trực Ban Tổ chức Hội thi xem xét quyết định thay đổi./.

 

            BAN TỔ CHỨC HỘI THI

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

Quê tôi

 

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
80985